“Ang Mga Dakilang Lansanga’y Muling Mabubuksan”

Standard

Salin ko iyan ng pamagat ng huling talumpati ng sosyalistang presidente ng Chile na si Salvador Allende.
Sinuportahan ng mga manggagawa, magsasaka at mga propesyunal si Allende kaya siya’y nagwagi bilang kauna-unahang presidenteng Marxista/sosyalista na nahalal sa isang demokratikong eleksyon. Kinudeta ng CIA si Allende sa pamumuno ng berdugong heneral na si Augusto Pinochet. Binigkas ni Allende ang talumpating iyon sa Radio Magallanes habang binobomba ng mga nagkudeta ang Palasyo ng Pangulo. Iyon ang huling beses na narinig ng mga tao ang boses ni Allende.
Naalala kong bigla ang pamagat ng talumpati ni Allende kanina habang nasa gawing Mendiola ako (para mag-enrol, hindi para magrally, bagamat nililinaw kong may mga pagkakataong naroon din ako para magrally).
May rally ang Kilusang Mayo Uno, Anakpawis Partylist at Kilusang Magbubukid ng Pilipinas. Isa sa pangunahing demand ng mga raliyista ang pagtataas sa sahod ng mga manggagawa. Narito ang sarili kong kuha ng eksena.

(Kung pelikula lang ito, bubuksan ko ang gate at papapasukin ang mga BOSS ni Noynoy. BTW, habang kinukuhanan ko ito ng larawan, may isang batalyon ng riot police sa likod ko.)

Leave a Reply

